logo
Hotline mua hàng 0912 032 676 - 0968 513 513

Gạch ngói | Nhà phân gạch ngói uy tín - tin cậy

[tintuc]Ngói đất nung, ngói nung, ngói đất sét hay ngói đất sét nung là loại vật liệu lợp mái đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước. Ngói được sử dụng từ thời kỳ đồ đồng ở Hy Lạp cổ đại khoảng 2500 năm trước Công nguyên, ở khu vực Trung Đông và Trung Quốc thời kỳ đồ đá cách đây khoảng 10.000 năm. Ngói đất nung là loại vật liệp lợp mái phổ biến của người Hy Lạp và La Mã cổ đại. 


Ưu điểm của ngói đất nung

          Ngói đất sét nung ưa nhìn, không thấm nước và bền. Đất nung là loại chất liệu tự nhiên được làm từ đất sét nung ở nhiệt độ cao cho đến khi "chín". Quá trình này làm cho bề mặt ngói trở nên cứng, kháng nước, có thể chịu được mưa, tuyết, đóng và tan băng, hay sự bào mòn bởi không khí có hơi muối ở các duyên hải ven biển. Ngói đất nung kháng lửa, có tuổi thọ lên đến 100 năm hoặc hơn và hầu như không cần bảo dưỡng gì. Ngói đất sét nung cũ vẫn có thể dùng để lợp lại mái khác.

         Ngói đất nung có màu đỏ truyền thống (màu đỏ ngói), là một màu sáng nên phản xạ ánh sáng tốt hơn. Mái ngói màu sáng cũng được gọi là mái "ngói mát" vì không hấp thụ nhệt nhiều như các loại mái ngói có màu tối. Ngói có màu tối có thể đạt tới nhiệt độ lên tới 65-90 độ C, trong khi các loại "ngói mát" mát hơn cỡ 20 độ C so với ngói sẫm màu. Vì vậy, nói chung ngói đất sét nung sẽ lợp nhà mát, tiết kiệm chi phí máy lạnh, điều hòa, quạt máy.

          Ở nước ngoài, nhiều nhà sản xuất ngói phát triển sản xuất các loại ngói đạt những chỉ số tạm gọi là phản xạ (reflectivity) và phát xa (emissiivity) cao hơn. Những loại ngói này nhiều màu sắc hơn ngoài màu đỏ-cam truyền thống và vẫn đạt được những tính chất của "ngói mát".

         Nhiều nhà sản xuất còn phủ lớp men lên về mặt ngói để tăng khả năng bảo vệ ngói. Thường những loại  ngói này chỉ phủ mặt trên còn bên dưới vẫn là ngói nung thông thường để giảm bớt gánh nặng về chi phí (vì sản xuất ngói tráng men rất tốn kém). Ngói đất nung tráng men loại bỏ rêu mốc và giữ màu sắc ngói sáng bóng.

         Ngói đất nung có rất nhiều hình dạng, đặc biệt ở Việt Nam có nhiều mẫu ngói tù kiểu ngói ta truyền thống đến ngói có nguồn gốc từ Trung quốc hay từ phương Tây do người Pháp mag đến.

Nhược điểm của ngói đất nung

        Lắp đặt mái ngói đất nung đòi hỏi thợ có kỹ thuật và kinh nghiệm vì lợp ngói đất sét nung khó hơn các loại vật liệu lợp mái khác. Ngói phải được lợp chuẩn để chống chịu mưa nắng, các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa gió, đóng băng, mưa đá..

        Ngói đất nung cũng có thể bị bể vỡ, ví dụ như cành cây đổ. Vì thế khi lặp đặt mái ngói, cần đi lại cần thận.

       Ngói đất nung nhìn chung nặng, vì thế cần một khung mái và tường vững chắc. Với những mái có độ dốc thấp quá cũng không nên lợp ngói đất nung.

        Chi phí mái ngói đất nung có thể tăng lên tùy thuộc vào khoảng các từ nhà máy sản xuất tới công trình.[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm
Phong thủy trong xây dựng
0888 288 333