logo
Hotline mua hàng 0912 032 676 - 0968 513 513

Gạch ngói | Nhà phân gạch ngói uy tín - tin cậy

[tintuc]Hiện nay, khi cuộc sống đang ngày càng trở nên no đủ, ấm áp hơn thì việc con cháu “vinh quy bái tổ” thể hiện sự hiếu thảo và thành tâm đối với dòng tộc, quê hương là điều rất dễ thấy. Nhà thờ họ ( hay còn gọi là từ đường) là những công trình dành riêng cho việc thờ cúng của mỗi dòng họ. Theo văn hóa truyền thống của ông cha ta,nhà thờ họ sẽ là nơi thờ các vị cao tằng thủy tổ, và các tiên linh khác của họ tộc. Mỗi vị sẽ có bài vị đặt trên bàn thờ. Đọc thần chủ, bài vị sẽ biết được vị trí, công đức đối với gia tộc, dòng họ.

Việc thiết kế và xây dựng nhà thờ tổ không chỉ có ý nghĩa văn hóa, tâm linh mà còn là cách để nhiều người con xa quê hương thể hiện tình yêu thương và tấm lòng hiếu thảo đối với dòng họ, tổ tiên. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho những ai đang có nhu cầu xây dựng nhà thờ họ.

Phong thuỷ khi xây nhà thờ họ: Hướng đất và thế đất

Nhà thờ họ là nơi thờ cúng tổ tiên của cả dòng họ với mong muốn thể hiện lòng hiếu thảo với dòng họ tổ tiên và mong tổ tiên phù hộ các con cháu được ấm no, bình an. Đây là một công trình mang tính tâm linh, vì vậy yếu tố phong thuỷ khi xây nhà thờ họ là điều phải quan tâm hàng đầu. Khi chọn không gian để xây nhà thờ họ, các bạn cần lưu ý đến 2 yếu tố là: Hướng đất và thế đất.


Về hướng đất: Kinh nghiệm cho thấy khi xây nhà thờ họ nên chọn hướng nam bởi theo quan niệm đây là hướng lành “đông ấm, hè mát”. Theo quan niệm của đạo Phật thì hướng nam gắn với điều thiện và hạnh phúc. Theo quan niệm của nho giáo thì hướng nam là hướng của thánh nhân : ” Thánh nhân nam diện nhi thính thiên hạ” ( nghĩa là thánh nhân quay mặt về hướng nam để nghe lời tâu của thiên hạ. Tuy nhiên, cũng tùy vào từng trường hợp, nếu người đứng tên làm nhờ thờ họ như trưởng tộc, cháu trai trưởng…. thì việc xem hướng nhà thờ tổ hợp với hướng người đứng tên cũng là điều được nhiều chủ nhà áp dụng hiện nay.

Về thế đất: Một số lưu ý về thế đất bạn nên lưu ý khi làm nhà thờ có thể tham khảo:

Nền đất phía sau nhà thờ họ phải cao hơn nền đất phía trước
Nền đất bên trái cao hơn nền đất bên phải
Kiến trúc xây dựng nhà thờ họ


Khi thiết kế và xây dựng nhà thờ họ, vấn đề trang trí được đề cao hơn hẳn. Về kết cấu, cấu trúc nhà thờ họ về cơ bản tương tự như các mẫu nhà ở cấp 4. Nhà thờ họ thông thường có cấu như nhà 3 gian hoặc nhà 5 gian truyền thống của người Việt. Nhà dạng hình chữ Nhất ( _ ) nằm ngang, với hai mái trước và sau theo kiểu thu hồi bít đốc, quy mô lớn nhỏ tùy thuộc vào diện tích đất và nhu cầu sử dụng của từng dòng họ.

Nguyên tắc thiết kế nhà thờ họ: Về cơ bản bạn cần tuân thủ trong bố cục là nguyên tắc đăng đối qua trục thần đạo (trục tưởng tượng đi qua chính giữa nhà thờ). Nguyên tắc thiết kế này cần được áp dụng trong toàn bộ thiết kế nhà thờ từ hình khối kiến trúc, cách trang trí, bố trí, sắp đặt các đồ thờ tụng bên trong.


Trang trí kiến trúc nhà thờ họ, nên sử dụng các hoa văn truyền thống như hình hoa lá hoặc các biểu tương vân xoắn,…Một số nhà thờ họ với các chi tiết trang trí cầu kỳ như rồng… thì được áp dụng cho các dòng họ có người làm quan chức, có công với đất nước hoặc những gia tộc giàu có, hưng vượng bởi chi phí đầu tư xây dựng những nhà thờ như vậy rất cao. Ngoài kiến trúc ngoại thất, nội thất nhà thờ cũng được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm đầu tư.

Một lưu ý khi thiết kế nhà thờ họ là không nên chỉ làm theo ý mình mà nên tham khảo, hỏi ý kiến của anh em họ hàng. Bởi đây là nơi thờ cúng của cả dòng họ, anh em, họ hàng, con cháu…Không phải là cái của riêng bạn! Mà là bộ mặt của cả dòng họ. Do đó, cần bàn bạc, thống nhất và lên ý tưởng thiết kế ngay từ ban đầu để không xảy ra những vấn đề tranh cãi trong quá trình thi công.

Khi thi công nhà thờ họ

Đối với những nhà thờ đơn giản thì bạn có thể xuề xòa trong việc lựa chọn đơn vị thi công, tuy nhiên nếu như nhà thờ họ cầu kỳ, nhiều hoa văn và đòi hỏi sự công phu thì việc chọn lựa đơn vị thi công càng không thể xem nhẹ. Một đơn vị thi công có kinh nghiệm, tay nghề cao và uy tín trong khu vực sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn trong trường hợp này![/tintuc]

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm
Phong thủy trong xây dựng
0888 288 333