logo
Hotline mua hàng 0912 032 676 - 0968 513 513

Gạch ngói | Nhà phân gạch ngói uy tín - tin cậy

[tintuc]Giữa 2 phương pháp, hoặc sử dụng ngói lợp nhà theo kiểu xưa để tạo vẻ đẹp gần gũi, truyền thống, hoặc đúc bê tông rồi dán ngói để mang lại sự kiên cố, chắc chắn, nhiều gia chủ vẫn rất phân vân không biết nên nghiêng về sự lựa chọn nào. 


Mặc dù cùng tạo ra một dáng vẻ bề ngoài là ngói, kết quả cuối cùng cũng là tạo nên những mái nhà truyền thống, thuần Việt, nhưng giữa việc lợp ngói và dán ngói vẫn có những sự khác biệt nhất định.

Nếu áp dụng phương pháp làm mái bê tông đúc nghiêng sau đó dán ngói lợp nhà lên thì sẽ tạo trọng lượng khá lớn cho toàn bộ mái nhà, vì ngoài lớp ngói còn có thêm lớp bê tông, bao gồm cả dầm, tấm sàn… từ đó tạo áp lực không nhỏ cho kết cấu của công trình. Bên cạnh đó, phương pháp đúc bê tông rồi dán ngói cũng sẽ tạo nên hiện tượng lưu nhiệt giữa 2 lớp kết cấu, làm cho không gian nội thất vì thế sẽ nóng hơn trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khó hạ nhiệt một khi bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào, nhất là trong những ngày mùa hè.

Một khuyết điểm nữa của phương pháp này là do mái bê tông có diện tích bề mặt rộng, sở hữu tính chất dễ co ngót trước sự thay đổi của thời tiết nên dễ gây ra hiện tượng thấm, dột. Ngoài ra với mái ngói kiểu này, không những mất thời gian thi công do kết cấu phức tạp, mà còn gây mất thời gian khi sửa chữa, xử lý chống thấm sau một thời gian sử dụng.

Còn với phương pháp sử dụng ngói lợp nhà theo cách truyền thống, sử dụng hệ kèo, rui, mè… hoặc hệ sắt hộp, thép mạ thì những ưu điểm mang đến là phần mái có khối lượng nhẹ hơn hẳn. Sự liên kết của các viên ngói trên giàn không phải thông qua phương pháp dán lên trên tấm bê tông nên có thể co giãn theo sự thay đổi của thời tiết, không gặp hiện tượng nứt như phương pháp trên. Quá trình thi công cũng đơn giản hơn rất nhiều, khi cần sửa chữa cũng rất nhanh chóng vì chỉ cần gỡ viên ngói ra để thay thay vì phải đục. Sử dụng mái ngói đơn thuần cũng tạo sự mát mẻ hơn do không có hiện tượng lưu bí nhiệt do không có 2 lớp kết cấu
Khi so sánh về tổng kinh phí, phương pháp lớp mái ngói sử dụng khung thép, mè, rui… chỉ bằng khoảng 60% so với mái ngói dán trên tấm bê tông trên cùng một diện tích thi công.

Nhìn chung, biện pháp dán ngói có thể sử dụng chung cho mái ngói chung, tuy nhiên lại tỏ rõ sự phù hợp hơn nhiều đối với những diện tích nhỏ vì hiện tượng co ngót ít, khối lượng bê tông cũng giảm nên không mất nhiều chi phí (chẳng hạn như mái cổng, mái hắt ban công, mái viền trên cửa…). 

Khi xét về mặt thẩm mỹ, một bộ mái ngói được lợp đầy đủ với hệ rui mè đòn tay dễ mang lại thiện cảm hơn, thanh thoát và đúng “đúng kiểu” nhà Việt hơn so với ngói dán lên một tấm bê tông phẳng.

Có không ít ý kiến cho rằng, việc lợp ngói theo phương pháp truyền thống thì rất dễ bị tạt khi có mưa lớn, có nguy cơ bị trộm xâm nhập từ bên trên do các lớp ngói dễ dàng tháo dỡ. Tuy nhiên quan niệm này chỉ đúng với các loại ngói lợp nhà trước đây. Với các loại ngói hiện đại ngày nay, được thiết kế theo kích thước chuẩn, đồng đều khi lợp đúng quy cách sẽ rất khít và chắc chắn, đặc biệt là khi kết hợp cùng các hệ giàn thép hiện đại thay vì dùng khung gỗ thì nguy cơ bị mục nát thấm dột càng được hạn chế.

Còn phương pháp dán ngói lên bê tông đã dần bộc lộ nhưng hạn chế cho thấy không còn phù hợp với xu hướng hiện tại, nhất là khi xét trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như nước ta.[/tintuc]

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm
Phong thủy trong xây dựng
0888 288 333